Thứ Ba, 14 tháng 3, 2017

Mua bán ô tô Indonesia những mảng màu cuộc sống


Mua bán ô tô Indonesia những mảng màu cuộc sống

Cùng với Thái Lan, Indonesia đã thực hiện những màn tấn công ào ạt vào thị trường Việt Nam qua hoạt động mua bán ô tô. Một trong những lợi thế khiến dòng sản phẩm này chiếm được cảm tình của khách hàng là giá thành rẻ. Tuy nhiên, có một hiện thực vô cùng thú vị trong nền công nghiệp sản xuất ô tô tại quốc gia vạn đảo, đó là sự tồn tại song song của hai khuynh hướng đối lập. Hãy cùng otobays.com khám phá qua bài viết Mua bán ô tô Indonesia những mảng màu cuộc sống dưới đây bạn nhé!


Top dẫn đầu về giá xe ô tô nhập khẩu đắt nhất thế giới


Quy chiếu theo mức giá so sánh với thị trường Mỹ, chuyên trang Jalopnik đã thiết lập danh sách các nước có giá xe hơi đắt nhất thế giới, trong đó có Indonesia. Chúng ta lý giải như thế nào về hiện tượng này? Sở dĩ giá xe ở Indonesia cao là do nước này đặt ôtô vào dạng hàng hóa xa xỉ, một chiếc Rolls-Royce Ghost tiêu chuẩn giá khoảng 1 triệu USD, đồng nghĩa với việc cao gấp 3 lần tại Mỹ. Mức thuế nhập khẩu có thể lên đến 300% giá trị xe khi nhập về.


Vậy còn dòng xe lắp ráp thì sao?


Trái ngược với tình trạng trên, xe lắp ráp tại Indonesia lại có giá thuộc loại thấp nhất khu vực ASEAN. Chính vì vậy mà hoạt động mua bán ô tô Indonesia mới trở nên nhộn nhịp và lấn át xe Việt Nam.

Mua-ban-o-to-Indonesia-nhung-mang-mau-cuoc-song
Mua bán ô tô Indonesia Toyota Avanza


Hai mức thuế cơ bản mà quốc gia vạn đảo áp dụng là nhập khẩu và hàng xa xỉ (thuế tiêu thụ đặc biệt tại Việt Nam). Cụ thể hơn nữa, thuế nhập khẩu ở mức 40% đối với xe nguyên chiếc (CBU), 10% với xe lắp từ bộ linh kiện hoàn chỉnh (CKD) còn xe lắp từ bộ linh kiện không hoàn chỉnh (IKD) chỉ dừng lại ở ngưỡng 7,5-8%. Ngược lại thuế nhập khẩu ở Việt Nam vào khoảng cuối năm 2015 là từ 68 đến 78% cho xe nguyên chiếc, trung bình 20% cho CKD và không có IKD.


Tiếp theo, chúng ta xét đến thuế tiêu thụ đặc biệt. Tại Indonesia, loại thuế này được quy định theo dung tích động cơ, dao động 30-75%, nhưng với xe có tỷ lệ nội địa hóa trên 60% thì mức thuế được thu hẹp lại, từ 10% trở xuống. Qua đó chính phủ nước này gặt hái được thành công trong chính sách khuyến khích xe lắp ráp trong nước, sử dụng mạng lưới cung cấp địa phương.

Mua-ban-o-to-Indonesia-nhung-mang-mau-cuoc-song-1


Mức giá các xe phổ biến tại Việt Nam và Indonesia. Đơn vị: USD. (tỷ giá 9/12/2015).


Tại Việt Nam, thuế hàng hóa xa xỉ ở dòng xe con cũng chia theo dung tích xi-lanh nhưng mức chung từ 45-60%. Điều này vô cùng bất lợi vì dù xe có tỷ lệ nội địa hóa cao, xi-lanh nhỏ thì vẫn chung số phận với các dòng xe khác, với mức thuế tiêu thụ đặc biệt nhỏ nhất là 45%, một sự cách biệt quá lớn với xe Indonesia.


Thêm vào đó, thị trường Việt Nam bị hạn chế xe, quy mô nhỏ nên không đủ khả năng để phát triển mạng lưới cung ứng, dẫn đến việc bắt buộc phải nhập khẩu linh kiện, kéo giá xe lên cao, lại khiến thị trường không tăng trưởng.


Qua những tóm lược trên đây, các bạn có thể thấy được thực trạng mua bán ô tô Indonesia. Khi đến với otobays.com, ngoài những dòng xe mới, bạn cũng được đáp ứng nhu cầu mua bán ô tô cũ Hà Nội.


Chi tiết xin vui lòng liên hệ:


Địa chỉ: Văn Phú – Hà Đông- Hà Nội


Email: thanhhaivphd@gmail.com


Tel: 0904888512

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét